วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

Raspberry Pi : Convert S-Video to VGA monitor

RaspberryPi VGA Convert

   เท่าที่ทราบกันดี ว่าเจ้าบอร์ด Raspberry Pi นั้น ถ้าใครต้องการที่ต่อจอแสดงผล มันมีทางเลือกไม่เยอะมากนัก มีช่องต่อสัญญาณสัญญาณแสดงผลได้ 2 ทาง นั้นก็คือ ผ่านช่อง HDMI และ ช่อง S-Video และแน่นอนครับ 2 ช่องนี้ จะต้องต่อเข้ากับ monitor ที่รับสัญญาณ HDMI หรือ S-Video อย่างใดอย่างหนึ่ง

   โดยทั่วไปแล้ว monitor ที่เรากันจะมีช่อง VGA เท่านั้น ในกรณีเราจะทำอย่างไร หากต้องการให้เจ้าบอร์ด Raspberry Pi ของเราแสดงผลออกทางจอ VGA ที่เรามีอยู่แล้ว วันนี้ผมขอนำเสนอ เจ้ากล่องที่ชื่อ Combo TV Box ครับ

   เจ้ากล่อง Combo TV Box นี่ มันมาจากความต้องการของคนที่ต้องการให้จอคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งรับสัญญาณ VGA นั้น สามารถใช้แทนจอทีวี ที่รับสัญญาณจากเสาอากาศโทรทัศน์ได้ ก็เลยเกิดเจ้ากล่องนี้ขึ้นมา ซึ่งผมได้กล่องนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่เคยใช้รับสัญญาณจาก S-Video เลย มาวันนี้ ก็เลยได้มีโอกาสใช้ช่องสัญญาณ S-Video ซะเลย

   โดยเราต่องสาย AV จากช่อง S-Video จากบอร์ด Raspberry Pi เข้ากับกล่อง Combo TV Box แล้วก็ต่อสายสัญญาณ VGA จากจอ monitor ของเราเข้ากับกล่อง Combo TV Box นี้ จากนั้น ทำการเลือกเมนูที่กล่อง Combo TV Box (กดปุ่ม menu แช่ไว้) ให้รับสัญญาณจาก S-Video ท่านก็จะเห็นหน้าจอของเจ้า Raspberry Pi ปรากฏที่จอ VGA ของเรา เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องยกจอทีวี มาเขียนโปรแกรมแล้วครับ ปล่อยให้จอทีวี ทำหน้าที่รับสัญญาณโทรทัศน์ของมันไปเถอะครับ ^^

   ปล. เจ้ากล่อง Combo TV Box ผมไม่แน่ใจ ว่าสมัยนี้ ยังมีอยู่หรือเปล่านะครับ อาจจะไม่ใช่หน้าตาเชยๆ แบบนี้แล้วก็ได้ แต่ คิดว่าน่าจะยังมีขายอยู่ เวลาเลือกซื้อให้ดูด้วยนะครับ ว่ามันรับสัญญาณ S-Video ได้หรือเปล่า



Related Article:

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาคิดอีกทีหนึ่ง ลองใช้อุปกรณ์ capture video (ไม่เหมือนในเอ็นทรีนี้) ที่รับสัญญาณจาก jack RCA สีเหลือง แปลงส่งให้ USB มันมีข้อเสียคือต้องผ่านคอมพิวเตอร์ไม่ได้ต่อออกจอโดยตรง แต่ได้ประโยชน์คือเอามา capture เพื่อสาธิตการใช้งาน Pi ได้

Wisit.P กล่าวว่า...

ถ้าทำ VNC Server สำเร็จก็เข้าดูกราฟฟิกโหมดได้ แต่ถ้าต้องการแค่เท๊กซ์โหมด ก็ SSH ก็พอครับ ^^

แสดงความคิดเห็น


 

รายการบล็อกของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

ฝากไฟล์ออนไลน์ฟรี 2 GB

ads

Raspberry Pi TH Blog

Raspberry Pi TH

  • How to fix static IP on Raspberry pi (jessie) - ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ ของ raspberry pi เช่น jessie นั้น เขาย้ายที่สำหรับ fix static ip address จากเดิม เราเคยเข้าไปเซต ที่ sudo nano /etc/network/interfaces ...

ผู้ติดตาม

Copyright 2010 Microcontroller Electronics update. All rights reserved.
Themes by Bonard Alfin l Home Recording l Distorsi Blog