วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Tutorial: How to design a transistor circuit that controls low-power devices

    แทบจะเป็นเรื่องปกติ ของการออกแบบวงจรควบคุมที่ใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ในการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการแรงดันมากกว่า 5V ขึ้นไปที่เราจะต้องใช้ทรานซิสเตอร์ เป็นตัวควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าแทนการใช้ขาไมโครคอนโทรลเลอร์โดยตรง เนื่องจากสัญญาณที่ออกจากไมโครคอนโทรลเลอร์ส่วนใหญ่ จะมีแรงดัน 3.3 - 5V เท่านั้น ทำให้ไม่สามารถที่จะไปควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ต้องการแรงดันมากกว่านั้นโดยตรง ฉะนั้นการใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุมการ ON-OFF ทรานซิสเตอร์ แล้วให้ทรานซิสเตอร์ทำการควบคุมการเปิด ปิดแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มากกว่า 5V จึงเป็นทางเลือกทีค่อนข้างนิยมอย่างมาก

    ในทางปฏิบัติแล้ว การเลือกใช้ทรานซิสเตอร์ให้มาทำหน้าที่ เปิด ปิด แหล่งจ่ายไฟฟ้าที่จะจ่ายให้กับโหลดที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้านั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยอืนๆ อีก เพื่อให้ทรานซิสเตอร์สามารถที่จะนำกระแสได้ และมีความปลอดภัยกับตัวทรานซิสเตอร์เองที่จะต้องมารับภาระแรงดันสูงเนื่องจากความต้องการของโหลดไฟฟ้าด้วย

    วีดีโอตอนนี้ เป็นการแนะนำการเลือกใช้ทรานซิสเตอร์ในการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า โซลินอยด์วาล์ว ซึ่งต้องการแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง 12 V ในการจ่ายให้คอยล์ของโซลินอยด์วาล์วทำงาน และจะต้องทำการคำนวณหาค่าความต้านทานที่จะมาต่อกับขา B ของทรานซิสเตอร์ให้เหมาะสม เพื่อจะให้ทรานซิสเตอร์อยู่ในสภาวะอิ่มตัว ที่จะสามารถนำกระแส Ic ไหลผ่านโหลดได้



Related Article:

1 ความคิดเห็น:

Suwat Pbang กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ... facebook.com/funcnc

แสดงความคิดเห็น


 

รายการบล็อกของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

ฝากไฟล์ออนไลน์ฟรี 2 GB

ads

Raspberry Pi TH Blog

Raspberry Pi TH

  • How to fix static IP on Raspberry pi (jessie) - ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ ของ raspberry pi เช่น jessie นั้น เขาย้ายที่สำหรับ fix static ip address จากเดิม เราเคยเข้าไปเซต ที่ sudo nano /etc/network/interfaces ...

ผู้ติดตาม

Copyright 2010 Microcontroller Electronics update. All rights reserved.
Themes by Bonard Alfin l Home Recording l Distorsi Blog